TÁC DỤNG GIÁO DỤC, RÈN
LUYỆN TƯ DUY CỦA BOARD GAME [CỜ BÀN]
Cờ bàn hay còn gọi là board game, cờ bảng, … Phong trào chơi
board game này đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài. Ở Việt Nam , loại boar dgame quen thuộc với trẻ em là cờ Tỷ
phú, Cashflow…
Tại các nước Âu Mỹ, board game được đưa
vào trường học và coi như một môn học ngoại khóa, nhằm rèn luyện tư duy và kỹ
năng xử lý tình huống cho học sinh.
Sau
giờ học, con bạn sẽ làm gì? Nếu không có người giám sát, chúng có thể vướng vào
những hành vi tiêu cực như thuốc lá, rượu và thậm chí là ma túy, bạo lực.
Cung
cấp cho học sinh một trò chơi boardgame sau giờ học đang là một phương pháp tích
cực để thu hút học sinh ghi danh vào các chương trình sau giờ học và duy
trì học sinh sinh hoạt lâu dài ở các trường học nước ngoài
Trào
lưu rủ nhau cùng chơi boardgame của giới trẻ Việt Nam cũng đang rộ lên vài năm gần
đây. Điều đó có thể thấy ở các cộng đồng board game Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng,
Tiền Giang... và mạnh nhất vẫn là TP.HCM, với địa điểm sinh hoạt thường xuyên là
quán trà sữa board game Mr. Cừu ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, nơi
này đã được quay lên VTV chương trình “Tôi
yêu Việt Nam”- quán này quy tụ đông đảo bạn trẻ Việt Nam và nước ngoài đến
cùng chơi cờ board game.
Cộng đồng chơi board
game ở đây tập trung ổn định. Đa số với các trò chơi board game từ nước ngoài
nhập về. Các sản phẩm board game mang thương hiệu Việt thực sự thu
hút giới trẻ vẫn còn khá ít, nổi lên trong thời gian qua là bộ cờ Sorim Story
của công ty HI LA SEN được một số bạn trẻ biết đến và nhận xét, đánh giá cao
trên các kênh cộng đồng.
Sau
giờ học, các chương trình trò chơi board game sẽ giúp rèn luyện, phát triển,
nâng cao và tăng cường khả năng nhận thức như kỹ năng tư duy, sự chú ý và kỹ
năng tập trung, quy trình và kỹ năng tích hợp cảm giác cũng như bộ nhớ và kỹ
năng sống.
Qua việc chơi
boardgame, học sinh và trẻ em không những được an toàn, lành mạnh sau giờ học
mà còn học được nhiều kỹ năng, cách xử lý tình huống, qua đó sẽ hỗ trợ thêm cho
chúng trong việc học và trong cuộc sống.
Chẳng
hạn, một chương trình sau giờ học với board game sẽ cung cấp cho trẻ em cơ hội
không chỉ chơi và giải trí trong một môi trường an toàn mà còn thực sự
phát triển nhiều kỹ năng khác nhau với các loại trò chơi khác nhau
mà các em có thể tham gia.
Trò
chơi board game đòi hỏi sự tập trung và phát triển kỹ năng chú ý, mở rộng thính
giác và tập trung thị giác, khả năng kết hợp nhiều kỹ năng và khả năng chuyển
trọng tâm sang một nhiệm vụ khác nhanh chóng và hiệu quả. Suy nghĩ trong khi
chơi cờ làm nâng cao kỹ năng logic, lý luận, giải quyết vấn đề và tư duy chiến
lược. Học sinh cũng cải thiện thính giác và kỹ năng thị giác khi chơi
board game.
Chơi board game với
bạn bè hoặc gia đình cũng cung cấp các kỹ năng sống. Học cách giao tiếp, phối
hợp, hợp tác và kiên nhẫn xử lý là tất cả các yếu tố quan trọng để thực
hiện trò chơi. Những kỹ năng này là bài học về cuộc sống. Tất nhiên là tốt cho trẻ em khi phát triển kỹ
năng bộ nhớ và mở rộng định hướng không gian.
Điều tuyệt vời về một
chương trình chơi board game sau giờ học là trẻ em và học sinh đang đạt được
những lợi ích đáng kể trong một môi trường vui vẻ, thân thiện, được quan tâm và
an toàn. Trẻ em sẽ được tham gia chơi và có cảm giác phấn khởi, vui vẻ … điều đó cũng
mang lại tâm trạng tốt cho trẻ, giúp mở rộng sự chú ý của chúng.
Trẻ em sẽ được tiếp
cận trò chơi board game mới, thú vị, và đôi khi khá thử thách. Khi làm chủ một
kỹ năng mới sẽ giúp đứa trẻ nâng cao lòng tự trọng, tự tin hơn. Nó
giúp trẻ em qua việc vui chơi có thể nâng cao kiến thức ứng xử trong cuộc sống.
Điều này làm cho trẻ em dù giải trí, vui chơi nhưng cũng bận rộn, và do đó ngăn
ngừa trẻ em trở thành nghiện truyền hình và máy tính.
Nhiều
nước phương Tây thường khuyến khích các trường học thực hiện một chương
trình trò chơi board game sau giờ học. Những lợi ích lâu dài của loại trò chơi
này đã có giá trị nhất định để người ta nỗ lực thực hiện trong trường học .
Một số trường học, thư viện ở Mỹ thường yêu cầu các gia đình, tổ chức, công ty… gửi những trò chơi board game của họ đến trường, như Hiệp hội thư viện Mỹ ( ALA: American Library Association: http://igd.ala.org/) thường tổ chức ngày INTERNATIONAL GAME DAY vào cuối mỗi năm, năm nay tổ chức vào ngày 26/11/2013.
Vào dịp này các công ty, tổ chức thường gởi các bộ trò chơi board game của mình cho thư viện địa phương để mọi người cùng đến tham gia trò chơi và giao lưu cộng đồng. Không chỉ người trẻ mới chơi board game mà ngay cả những người lới tuổi cũng tham gia để rèn luyện trí nhớ và chống lại bệnh Alzheimer.
Dễ
bắt gặp trong các quán cà phê, các thư viện ở Đức, Mỹ…. những người lớn tuổi,
trung niên, trẻ tuổi cùng ngồi chơi board game với nhau. Các thành viên khi đến
quán café chơi board game làm quen với nhau và rủ nhau làm từ thiện, giúp đỡ
cộng đồng, cùng chia sẻ những sở thích, đam mê.
Hiện
nay, tại 1 số quán cà phê, trà sữa hoặc tiệm ăn …theo phong cách Hàn Quốc ở
TP.HCM có tổ chức cho khách hàng cùng chơi board game, để giữ chân khách hàng
trung thành và là phương tiện để khách hàng có thể giao lưu, làm quen với nhau.
Ở nước ngoài thì board game đã phát triển từ lâu trong khi
thị trường Việt Nam mới bắt đầu nhưng không đáng lo vì giới trẻ Việt Nam khá
năng động và nắm bắt rất nhanh, chỉ cần có cơ hội thuận lợi là họ chứng tỏ được
khả năng của mình.
Dễ thấy các quán trà sữa có phục vụ boardgame đã xuất hiện
như MALIKEN coffee-quận Tân Bình, BA CON GẤU- quận Phú Nhuận, HOROSCOPE ở Gò
Vấp…
Hy
vọng thú chơi board game khá trí tuệ và lành mạnh của giới trẻ sẽ được phát
triển, khuyến khích, dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho giới
trẻ được tiếp cận những loại hình giải trí lành mạnh, trí tuệ và hiện đại. Đồng
thời ngày càng có nhiều sản phẩm board game mang thương hiệu Việt, giúp nền
giải trí và giáo dục nước nhà phát triển toàn diện hơn.
Cộng
đồng chơi board game là cộng đồng thực, không phải ảo nên có thể sẽ có những
mối quan hệ thực tế với nhau.
Tizz Nguyen PH.[
boardgame.vn]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét